Home / Cuộc sống muôn màu / Vì sao “cảm thông” và “thiện tâm” trong kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt thành công lớn?

Vì sao “cảm thông” và “thiện tâm” trong kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt thành công lớn?

Vì sao “cảm thông” và “thiện tâm” trong kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt thành công lớn?

Sự việc hãng United Airlines kéo lê hành khách ra khỏi một chuyến bay vì số ghế quá tải (overbooking) vào tháng tư vừa qua đã khiến công luận vô cùng giận dữ và bất bình. Những thiệt hại công ty này gánh chịu phải kể đến bao gồm việc mất đi hình ảnh trong lòng công chúng khi họ không thể hiện được sự cảm thông đối với hành khách.

Trong thời đại công nghệ số, việc kiểm soát danh tiếng của hầu hết các công ty thêm bội phần khó khăn. Càng ngày, các lãnh đạo công ty càng nhận ra việc xử lý các vụ khủng hoảng hữu hiệu nhất chính là thông qua lòng chân thành và sự cảm thông.

Tuy nhiên trong thập kỉ vừa qua, các công ty đã có nhận thức rõ hơn từ những phát hiện của các nhà nghiên cứu về các mối quan hệ trong công sở. Một loạt các nghiên cứu tiết lộ nếu nơi làm việc nào đề cao được chữ Thiện, thì sẽ tạo ra một văn hóa công sở vô cùng tích cực, làm lợi cho cả người chủ và nhân viên. Thậm chí hiệu quả công việc cũng sẽ được cải thiện từ những cấp thấp nhất nơi công sở.

Christina Boedker, phó giáo sư trường Đại học New South Wales ở Úc, có tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa khả năng lãnh đạo và hiệu quả của tổ chức. Dựa trên kết quả thu được từ khảo sát 5.600 người từ 77 tổ chức, Boedker rút ra kết luận khả năng lãnh đạo dựa trên thiện tâm và đồng cảm sẽ làm tăng lợi nhuận và hiệu suất công việc của công ty hay tổ chức.

Bộ chỉ số Đồng cảm Toàn cầu cũng cho thấy sự đồng cảm có khả năng ảnh hưởng lên tình hình tài chính của công ty. 10 công ty đề cao sự cảm thông thì tạo ra lợi nhuận cao hơn một nửa so với 10 công ty ở nhóm dưới trong chỉ số này, theo số liệu năm 2016.

>> Xem thêm:  Những lợi ích của việc thất tình mà ít ai nhận ra

Bộ chỉ số này theo dõi 170 công ty ở Mỹ và Anh, dựa trên xếp hạng về năng lực làm việc của giám đốc, văn hóa công ty, đạo đức, nhận thức về thương hiệu, và tần suất xuất hiện trong giới truyền thông. Nó đánh giá xem các công ty đối xử và giao tiếp thế nào với nhân viên và khách hàng.

Theo chỉ số này, nhóm ba công ty có chỉ số đồng cảm cao nhất năm 2016 là Facebook, công ty mẹ của Google là Alphabet và Linkedin.

Một công ty đề cao tính Thiện trong hoạt động của mình sẽ nâng cao hiệu quả công việc và sự trung thành của nhân viên.

Chuyên gia McKee cho rằng: “Sự đồng cảm, chính là hành động thiện, nó là một dạng năng lực cho phép các nhà lãnh đạo ảnh hưởng một cách hiệu quả đến những người xung quanh”.

“Các nhà lãnh đạo có năng lực này có khả năng xây dựng nên một đội ngũ nhân viên mạnh và trung thành” – Bà nói thêm.

Hiếu chiến và độc đoán là cách khiến kinh doanh dễ thất bại nhất

Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn tiếp tục ủng hộ phương thức tiếp cận hiếu chiến và độc đoán khi làm việc với nhân viên và xem nó là rất “hiệu quả”. Những tính cách thân thiện hơn như đồng cảm và tử tế thường có mối quan hệ với tính dễ bị tổn thương. Nhưng theo McKee, trên thực tế, hiếu chiến và độc đoán lại là một trong những năng lực lớn mạnh nhất của con người.

27% số người lao động Mỹ – vào khoảng 37 triệu người – bị bắt nạt tại công sở. Theo số liệu khảo sát năm 2014 của Viện nghiên cứu về vấn đề bắt nạt nơi công sở. Hành động này làm giảm tính sáng tạo và nhuệ khí của nhân viên, dẫn tới tình trạng nhân viên bỏ việc rất cao.

>> Xem thêm:  Đứa con vô tội và câu chuyện có thật chấn động lòng người

Nhưng hiện nay, những người đứng đầu các doanh nghiệp đã thay đổi suy nghĩ của mình. Số lượng các nhà lãnh đạo nhận thức được sự cảm thông là một phương thức lãnh đạo tốt hơn hẳn đang tăng lên áp đảo phương thức hiếu chiến cũ.

“Sự cảm thông và thiện tâm là một trải nghiệm cảm xúc có ảnh hưởng tới bộ não chúng ta một cách tích cực” – Theo Annie Mckee, tác giả và giáo sư tại trường đại học Pennsylvania.

Nó làm giảm căng thẳng và kích thích hệ thần kinh giao cảm. Từ đó giúp mọi người có một trạng thái tinh thần thoải mái, giúp họ khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, dẫn tới tư duy tốt hơn.

Học cách cảm thông và thiện tâm với người khác

Cảm thông không phải là một tính cách bẩm sinh – nó có thể được học hỏi và phát triển qua cọ xát. Các nhà lãnh đạo có thể học cách cảm thông thông qua các khóa học và đào tạo.

Roberta Matuson, chủ tịch công ty tư vấn Matuson Consulting và là tác giả của cuốn sách “Nhà lãnh đạo nam châm” đã đào tạo cho rất nhiều các nhà lãnh đạo muốn trở nên cảm thông hơn ở nơi công sở. Từ kinh nghiệm của mình, bà nói: “Có rất nhiều khó khăn để xây dựng được khả năng biết cảm thông nhưng hầu như mọi người đều làm được khả năng này”.

Các nghiên cứu cho thấy con người về bản chất là rất tử tế và biết quan tâm tới người khác. Tuy nhiên, theo thời gian, con người trở nên không còn biết cảm thông, theo Mckee. Tại môi trường công sở, người ta thường được tán thưởng và hoan nghênh vì tính cá nhân và nhờ đạt được những mục tiêu ngắn hạn.

>> Xem thêm:  Đừng mong cuộc sống dễ dàng, hãy cầu sức mạnh để vượt qua gian khó

Do vậy, bà Mckee cho rằng: “Chúng ta cần thưởng cho những ai có thái độ biết đặt người khác lên trên bản thân mình, và mở rộng khái niệm về thành công”.

Văn hóa công sở thường bắt đầu với các cá nhân lãnh đạo hàng đầu. Như vậy theo Mckee, một sự thay đổi trong văn hóa công ty chỉ xảy đến nếu các nhà lãnh đạo hàng đầu chấp nhận các giá trị họ mong muốn nhìn thấy được ở người khác.

CEO của Linkedin Jeff Weiner là người ủng hộ phong cách quản lý dựa trên cảm thông và thiện tâm. Ông cho rằng ý tưởng mọi việc sẽ được nhìn một cách thông thấu toàn diện qua việc hiểu được ý kiến quan điểm của người khác càng trở nên vô giá khi nó đặt trong bối cảnh quan hệ với mọi người, đặc biệt trong những tình huống công việc căng thẳng.

Ông đã viết trong một bài báo đăng trên LinkedIn rằng sự cảm thông có thể và nên được dạy, không chỉ trong giáo trình 12 năm phổ thông, mà còn nên ở các bậc giáo dục đào tạo cao hơn, cũng như trong các chương trình đào tạo và phát triển của công ty. Ông còn nhấn mạnh bản thân ông thấy rằng điều này đáng được dạy hơn bất kỳ thứ nào khác.

Theo Loihayydep.vn

Check Also

unnamed file 310x165 - Sống sao với 6 triệu mỗi tháng

Sống sao với 6 triệu mỗi tháng

Dưới đây chúng tôi xin gửi tới quý vị và các bạn bài viết: Sống sao …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *