Mặt trái của những “bình luận” và “nhận xét” trên mạng xã hội không phải ai cũng biết!

Ngày nay, sự phát triển của các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông cho phép chúng ta có thể bình luận và nhận xét nhiều sự kiện xảy ra . Khi xem một video hoặc bài báo, thật khó để không phải đọc được nhiều bình luận được đăng bên dưới ngay cả trước khi chúng ta nhấp vào đó.

Thông thường, khi muốn xem một bộ phim bất kì, chúng ta sẽ lên một số web phim để tìm đọc những nhận xét về bộ phim ấy trước khi ra quyết định. Hoặc trước khi mua một món hàng online, nhiều người sẽ thường xuyên đọc đánh giá của khách hàng và thứ tự xếp hạng của sản phẩm này trên trang thương mại điện tử Amazon trước khi mua nó.

Sự khi đọc bình luận và nhận xét trên mạng xã hội

Sẽ không có gì phải bàn cãi khi chúng ta muốn tham khảo ý kiến của mọi người trước khi đưa ra quyết định đúng đắn. Nhưng tham khảo ý kiến của bạn đọc trên mạng xã hội lại là một vấn đề khác.

Trên mạng xã hội, hầu hết mọi người chỉ để lại nhận xét nếu họ cực kỳ đồng ý hoặc không đồng ý với điều gì đó, có nghĩa là khoảng 90% các nhận xét mà bạn đọc là được viết bởi những người ủng hộ hoặc là từ những người phản đối. Vậy nên, chúng ta cần phải tính đến trường hợp những ý kiến ​​này có phần cực đoan, mang xu hướng thiên vị và không có tính xây dựng trong cộng đồng.

Có một điều hiển nhiên rằng bên cạnh lý tính, cảm xúc cũng có thể thúc đẩy chúng ta quyết định hành động. Khi không nhìn nhận vấn đề bằng lý trí, những cảm xúc này có thể dễ dàng nhanh chóng can thiệp vào mọi quyết định trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Vậy nên, khi bạn hành động trong trạng thái tích cực (hưng phấn hay nhiệt tình) hay là tiêu cực (băn khoăn hoặc ) thì nó cũng sẽ không phải là quyết định đúng đắn nhất. Những bình luận và nhận xét của những thành viên trong cộng đồng mạng đôi khi thường mang nhiều cảm xúc hơn là lý tính. Nếu không hiểu rõ điều này và khi đọc những nhận xét tưởng chừng như vô hại kia, chúng ta sẽ không suy xét gì nhiều về người bình luận hoặc trạng thái cảm xúc của họ trong khi họ viết ý kiến. Chúng ta sẽ nhầm tưởng rằng các nhận xét này mang tính chính xá, nhưng điều này không tồn tại.

Xem thêm:  Vì sao nói diện mạo của một người phản ánh tâm hồn của chính họ?

Âm mưu đằng sau những nhận xét này là gì?

Bạn nghĩ ý kiến bạn đọc trên mạng xã hội có độ chính xác cao? Bạn có nghĩ đến việc nhiều doanh nghiệp đã dùng để thay đổi ý kiến ​​và quyết định của chúng ta?

Trên thực tế, nhiều công ty đã thuê người tạo ra ý kiến ​​giả mạo như đăng những bình luận tích cực trên các sản phẩm, hàng hóa hay phim ảnh của họ, hoặc đưa ra những nhận xét tiêu cực để phản đối hoặc để hạ thấp uy tín đối thủ của mình. Và những người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là khách hàng chúng ta.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh các chiến lược của các doanh nghiệp có đến quyết định của khách hàng thông qua những phê bình và đánh giá như bạn đã đọc. Mặc dù điều này chưa phải là bất hợp pháp, nhưng những người kiểm soát mạng xã hội trên toàn thế giới đang trở nên lo ngại về số lượng các đánh giá giả mạo ngày càng tăng trên tất cả các trang web chính. Điều đáng lo ngại nhất là có nhiều người trong chúng ta lại tin vào những gì mình đọc và thậm chí mua hàng với số lượng lớn dựa trên những nhận xét có vẻ như mang tính tích cực.

Làm thế nào không bị thao túng khi đọc những bình luận và nhận xét trên?

Bước đầu tiên là bạn cần phân biệt được đâu là ý kiến giả mạo, cảm xúc mà người viết nhận xét ấy có vào thời điểm đó. Dưới đây là những cách mà bạn có thể tham khảo để tránh bị mắc bẫy khi đọc những đánh giá của người khác trên mạng xã hội:

Xem thêm:  Một ngôi làng ở Thuỵ Sĩ cấm du khách chụp ảnh bởi vẻ đẹp như thiên đường nơi đây

Không được nhanh chóng phản hồi để nhận xét

Bạn có để ý khi đọc một bình luận về một chủ đề nào đó mà bạn không đồng ý, và thế là bạn trở nên tức giận không? Bao nhiêu lần bạn đã để cảm xúc của mình bị chi phối, chúng khiến bạn muốn phản đối một quan điểm trái với của mình và muốn cải biến mọi thứ?

Nếu rơi vào tình huống như vậy, tốt nhất bạn nên cố gắng cân bằng cảm xúc của mình hoặc làm cho chúng không liên quan đến quyết định của bạn. Nếu phải đưa ra quan điểm thì hãy dành cho mình một chút suy nghĩ trước khi trả lời, để cảm xúc của bạn cân bằng hơn nên được ưu tiên. Bằng cách này quyết định của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.

Hãy phán đoán những nhận xét bạn đọc

Khi phải đọc một bài đánh giá cực đoan và đầy chỉ trích về một sản phẩm bạn muốn mua, hãy nghĩ rằng chắc hẳn có một lý do hoặc tình huống nào đó có lẽ khiến cho người này nhận xét tiêu cực như thế? Nhưng dù có đúng là như vậy, nó cũng không áp dụng cho bạn.

Để kiểm tra xem suy nghĩ của mình có chính xác hay không, bạn hãy thử đọc các bình luận khác mà người này đã viết, để xem liệu họ có xu hướng viết tiêu cực hay không?

Đa số những bình luận đều dựa trên quan điểm cá nhân và cảm xúc. Dù nó có thể hữu ích đối với quyết định của bạn, tốt nhất bạn nên xem chúng như một dạng tham khảo mà thôi. Khi muốn mua một thứ đó, bạn cần có một cái nhìn thấu đáo và cân bằng về sản phẩm.

Xem thêm:  Làm thế nào để trao cho con bạn một tuổi thơ hạnh phúc?

Chẳng phải sẽ rất đáng buồn khi chúng ta phải bỏ lỡ những điều tuyệt vời nếu bị ảnh hưởng quá nhiều bởi bình luận hoặc nhận xét tiêu cực hay sao? Thay vì dựa vào đánh giá bộ phim trên các website hoặc chọn một cuốn sách trên Amazon với xếp hạng 5 sao, hãy chọn thể loại bạn thích và phù hợp với nhu cầu của mình. Đó là cách chúng ta tìm thấy những viên ngọc tiềm ẩn làm gia tăng giá trị cho cuộc sống của chúng ta.

Nhận xét và bình luận chỉ dành cho mục đích tham khảo

Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta cũng cần phải nhận thức rõ hơn về mức độ bản thân bị ảnh hưởng bởi những người khác. Hãy thận trọng với những bình luận ấy và đừng luôn luôn lấy chúng áp dụng cho cuộc sống của bạn

Cách chính bạn phản ứng với những vấn đề tồn tại trong cuộc sống mới có thể định nghĩa bạn là ai. Vậy nên trong mọi tình huống, hãy đưa ra chủ kiến và quyết định độc lập của mình.

Theo Loihayydep.net

Đánh giá bài viết