Làm việc hiệu quả hơn bằng một thói quen nhỏ

Xây dựng một thói quen sau khi thức dậy là một trong những cách tốt nhất để bạn làm việc hiệu quả hơn và cải thiện mọi mặt cuộc sống.

Trải qua một thời gian, cứ sáng dậy mở mắt ra là tôi cầm điện thoại lên để check facebook,email,…Tôi cũng chỉ muốn nắm bắt hết những gì mình bỏ qua khi ngủ. Có thể bạn cũng giống tôi, bởi vì rất nhiều người trong chúng ta bắt đầu một ngày mới như vậy nhưng thực ra, đó không phải điều nên làm.

Làm vic khi đu óc bn minh mn và sáng sut nht.

Cuốn sách “This Morning Routine will Save You 20+ Hours Per Week” của Benjamin Hardycung cấp cho bạn một cái nhìn cụ thể về những cách tận dụng tối đa thời gian của bản thân. Lí thuyết căn bản của nó là bạn minh mẫn và hiệu quả nhất khi làm công việc ĐẦU TIÊN trong ngày. Mặc dù vậy, rất nhiều người không thực sự tận dụng được thời điểm quan trọng này.

Bắt đầu một ngày mới bằng cách xem một số thứ vớ vẩn hay bật check list ghi những gì cần làm trong ngày có thể khá hay ho. Nhưng có thể đến khi bạn thoát ra khỏi những thứ nhỏ nhặt kia, bạn đã phí đi một khoảng thời gian quan trọng nhất trong ngày và bắt đầu thấy mệt mỏi rồi. Điều này khiến việc hoàn thành những công việc quan trọng và to lớn trong ngày trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ba tiếng đu tiên là khong thi gian làm vic hiệu quả nht.

Giả sử chúng ta ngủ đủ giấc thì khi tỉnh dậy, tâm trí sẽ nhẹ nhàng, thoải mái trong khoảng 3 tiếng đầu tiên sau khi bạn thức dậy. Khi bạn biết tận dụng điều này để làm việc thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ cao hơn rất nhiều.

Nếu bạn để dành công việc quan trọng đến chiều, bạn đang tự đặt mình vào thế khó. Vì lúc đó cơ thể và tâm trí bạn đã mệt mỏi và nó đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều hơn chỉ để đạt kết quả mà bạn có thể dễ dàng có được nếu làm trong buổi sáng.

Việc lên một kế hoạch trong đó chỉ ra những việc cần thiết phải làm và những gì cần được ưu tiên sẽ luôn rất hữu ích. Cuốn “Getting Things Done” của David Allen là một trong những phương pháp tốt nhất giúp bạn quản lí và dành ưu tiên phù hợp.

Phương pháp của Allen khá đơn giản. Viết ra những gì bạn cần chú ý, việc gì có thể nhờ người khác và việc gì không thể thực hiện ngay được. Sau khi quyết định bạn cần làm gì, chia các công việc đó ra thành những task nhỏ và cụ thể hơn, đặt deadline và thực hiện nghiêm túc.

Ngh ngơi bui ti giúp bn làm vic tt hơn vào hôm sau.

Rất nhiều người trong số chúng ta có quan niệm rằng làm việc không ngừng nghỉ và không mệt mỏi là một sự đảm bảo trong công việc. Thật ra, không thể thoát ra khỏi gánh nặng công việc có thể gây những hệ lụy cho sức khỏe, hạnh phúc và cả sự nghiệp của bạn.

Khi bạn đang làm việc, hãy thật tận tâm vào công việc. Khi ngày nghỉ đến, hãy thật sự trút bỏ gánh nặng công việc và hãy dành thời gian, tâm trí cho những khía cạnh cuộc sống khác mà bạn quan tâm. Khi về nhà, hãy tạm gác lại việc check email, messenger hoặc các cuộc gọi nhỡ. Cái bạn cần là thời gian để nghỉ ngơi và không bị quá tải.

Đến khi trở lại làm việc sau khi đã được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn sẽ được “trang bị” đầy đủ hơn để đối đầu với áp lực và thử thách. Bạn sẽ không còn lo lắng khi đi làm và sẽ trở nên nhanh nhạy và tất nhiên làm việc hiệu quả hơn.

Đã đến lúc đ bn bt thay đi bui sáng ca mình.

Thay vì dành 3 tiếng đồng hồ đầu tiên của ngày mới lướt web, Facebook,…tôi đã thử làm những việc khác. Ăn một bữa sáng đầy đủ, đi bộ 20 phút – thời gian tôi dành để nghĩ về những thứ cần được ưu tiên trong ngày và sau đó bắt tay thực hiện ngay.

Tôi nhận ra khi thật sự tập trung, bạn có thể làm việc liên tục suốt 3-5 tiếng hiệu quả. Khi bạn muốn nghỉ ngơi, hãy dành một vài phút tạm quên hết mọi thứ và chỉ thư giãn thôi, sau đó hãy tiếp tục làm việc. Kể cả sau đó bạn không tiếp tục, có thể nói rằng bạn đã hoàn thành được một khối lượng tương đối lớn công việc trong khoảng 3-5 tiếng kia.

Tôi dành thời gian còn lại để ngó qua email của mình và đọc thông báo trên mạng xã hội sau khi đã tập trung làm việc có-hiệu-quả trong suốt 3 tiếng đồng hồ. Bởi vì những việc này dễ và cũng không cần suy nghĩ nhiều, tôi có thể làm nó dễ dàng mà không cần bỏ ra quá nhiều năng lượng và chất xám. Sau đó tôi có thể dành thời gian trong ngày cho những công việc khác, như đã lên kế hoạch.

Thay đổi thói quen vào buổi sáng đã giúp tôi giảm bớt áp lực công việc. Kết thúc một ngày, tôi hoàn thành mọi việc cần làm trong khi thời gian và công sức được phân bổ một cách hợp lí. Khi về nhà, tôi có thể dành thời gian nghỉ ngơi cho ngày mai thay vì phải tiếp tục núi công việc mang từ cơ quan về. Đó quả là một điều tuyệt vời!

Theo Loihayydep.net

Đánh giá bài viết