Cách thức dễ dàng giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi

Thông thường chúng ta cho rằng nỗi sợ hãi là nguyên nhân níu giữ mình lại và là một thứ mà chúng ta phải tránh né. Nhưng nếu bạn nhìn nhận nỗi sợ hãi như một công cụ đầy sức mạnh cũng như kiểm soát được nó thì điều gì sẽ xảy ra? Lúc đó, không điều gì còn có thể ngăn bước bạn tiến về phía trước. Khi vượt qua được nỗi sợ hãi tất cả mọi thứ, bạn sẽ có thêm dũng khí và động lực vượt qua những nỗi sợ hãi nhỏ bé như sợ bị từ chối, thất bại, cảm thấy ngớ ngẩn và nhiều hơn thế.

Sợ hãi là gì?

Trước đây, nỗi sợ hãi được định nghĩa là một dấu hiệu cảnh báo bị đe dọa – cho biết đến lúc ta phải trốn chạy khỏi một con sư tử, hay một loại động vật hoang dã hung ác nào đó và cơ chế cảnh báo này khá hữu dụng. Ngày nay, chúng ta không còn phải đối mặt với những nguy hiểm đến thân thể như thế nữa, nhưng lại gặp phải những dấu hiệu tương tự đến từ những tình huống khác nhau, chẳng hạn bị ai đó xem thường khi đang cố theo đuổi những giấc mơ của mình, hoặc bị người khác làm tổn thương.

Nỗi sợ hãi ngày nay thường liên quan tới việc chúng ta không có cảm giác an toàn và không có khả năng đánh giá tình hình. Dưới đây là một số nỗi sợ hãi tiêu biểu con người hay gặp phải trong thời đại này:

  1. Sợ thất bại
  2. Sợ thua thiệt
  3. Sợ bị từ chối
  4. Sợ không được chuẩn bị
  5. Sợ bị coi là tên lừa đảo
  6. Sợ cảm giác mình lố bịch

Những nỗi sợ hãi này đều có điểm chung chính là: sợ không đủ tốt. Nếu chúng ta không đủ giỏi, chúng ta sẽ thất bại; nếu bị từ chối, chúng ta sẽ cảm thấy mình thấp kém lố bịch, hay bị gọi là một tên lừa đảo.

Như vậy, sợ hãi không còn là dấu hiệu cho biết chúng ta cần chạy trốn nữa mà nó cho ta biết chúng ta sắp phải đối mặt và vượt qua sự việc nào đó.

Vượt qua bức tường của sự sợ hãi

Bất kỳ khi nào bạn cảm thấy sợ hãi, tức là bạn cần biết đã đến lúc vượt qua bức tường vô hình này. Bởi phía bên kia chính là tự do.

Đây là sự tự do chúng ta hằng mong muốn và là một điều lành mạnh. Nhưng khi chúng ta trèo qua bức tường vô hình của nỗi sợ hãi và khó chịu thì phản ứng thông thường của chúng ta lại là né tránh. Bạn biết không, khi né tránh việc phải vượt qua bức tường ấy, điều đó khiến bạn thoải mái và thấy sự việc có vẻ dễ dàng hơn nhưng thật ra bạn vẫn đang bị mắc kẹt bởi bức tường sợ hãi này. Chừng nào bạn vẫn còn tiếp tục lảng tránh chúng thì bạn vẫn ở trong nỗi sợ hãi mà thôi.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có can đảm trèo qua bức tường ấy? Thành quả của hành động dũng cảm này sẽ là một sự tự do mới: kết nối với người khác một cách có ý nghĩa, thúc đẩy bản thân đi về phía trước và theo đuổi cuộc sống chúng ta hằng mong ước, khám phá thế giới, bắt đầu một công việc kinh doanh với một tâm tình cởi mở, phóng khoáng.

Sợ hãi chính là lo lắng cho tương lai, một thứ không tồn tại

Tự do là mặt bên kia sau bức tường sợ hãi. Khi chúng ta cảm thấy sợ hãi đang bắt đầu lớn dần lên, đó thực ra chính là dấu hiệu cho thấy đến lúc ta phải đi tới đối mặt với sự sợ hãi. Đây là một cơ hội để bạn loại bỏ nó.

Quả thực để giải quyết điều này rất khó nhưng né tránh cũng không phải là cách đúng đắn; nó thậm chí còn làm mọi việc trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, chúng ta nên nhìn vào bên trong mình – tìm hiểu nỗi sợ hãi ở bên trong và xử lý nó. Đó chính là tìm hiểu nguyên nhân vì sao ta lại nghĩ mình không đủ tốt hay đủ giỏi; chúng ta phải yêu thương tôn trọng chính bản thân mình thế nào, và học cách làm thế nào tiếp nhận sự việc dù đó là khi ta thất bại hay bị từ chối.

Đồng thời chúng ta còn phải dũng cảm hành động, ngay cả khi đang còn sợ hãi.

Hành động khi đối diện với nỗi sợ hãi

Chúng ta có thể hành động một cách đúng đắn và lý trí ngay cả khi nỗi sợ hãi vẫn còn hiện diện trong mình. Điều đó có nghĩa là bạn cần nhận thức có nỗi sợ hãi ở đó, nhận ra phản ứng quen thuộc vốn có của mình khi sợ hãi. Khi ấy, bạn đang sống chung với sợ hãi, xem chúng thực sự cảm giác thế nào, và cảm nhận nó về mặt cơ thể.

Nhận ra nỗi sợ hãi nghĩa là chúng ta đã vượt qua nó và có thể bình ổn ngay ở giữa cảm giác sợ hãi. Các nhà khoa học đã phát hiện ra cảm giác bình ổn đó là những nội tiết tố trong cơ thể, một dạng năng lượng hưng phấn khi con người vượt qua được khó khăn.

Ngay ở trong nỗi sợ hãi, chúng ta vẫn có thể hoạt động: viết sách, nói chuyện, đi tới dự một sự kiện xã hội, hay lên sân khấu. Chúng ta hãy đắm mình hoàn toàn trong khoảnh khắc đó, cảm nhận nỗi sợ hãi lan khắp toàn thân nhưng vẫn hoạt động như thường.

Không chỉ vậy, bản chất của sự sợ hãi chính là sự lo lắng về tương lai, trong khi tương lai thì chưa xảy đến. Khi nhận thức được nó rồi, bạn có thể quay trở về những phút giây hiện tại, và cảm nhận nó hiện diện trong cuộc sống của mình. Từ đó bạn sẽ cảm thấy biết hơn vì hiện tại, mỉm cười và hành động trong hiện tại.

Chỉ cần làm được những điều trên, bạn đã kiểm soát thành công nỗi sợ hãi, và biến nó thành năng lượng giúp bạn làm việc hay hoạt động tích cực hơn trong cuộc sống này.

Theo Loihayydep.net

Đánh giá bài viết